รีวิว เทรน ขายออนไลน์ บนแพลตฟอร์ม Social Media ยอดนิยมในไทยมาแรง !!

 



ปักหมุดบทความนี้ มือใหม่เริ่มต้นขายของออนไลน์ ควรรู้ช่องทางทำเงินบนแพลตฟอร์ม Social Media ที่นิยมมากสุดในประเทศไทย เริ่มจากต้นทุน 0 บาท เพราะ กระแสออนไลน์  ได้เกิดขึ้นเป็นที่นิยมมาก โดยเฉพาะในช่วง โควิด-19 ทำให้เกิดพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มากมาย


ผู้เขียนเชื่อว่า ผู้อ่านรู้จักทั้ง 6 แพลตฟอร์มจาก Social Media ยอดนิยมอย่างแน่นอน  ผู้เขียนเองก็เริ่มเข้าสู่การทำงานออนไลน์ตั้งแต่ปี 2019  ใช้ Social Media ในการติดต่อสื่อสารกับผู้คน ไม่ว่าจะติดต่อเพื่อนๆ ญาติพี่น้อง และลูกค้า เพราะออนไลน์ถือว่ามีความสำคัญมากในชีวิตประจำวันของเราในตอนนี้ และด้วยยุคกระแสออนไลน์แพลตฟอร์ม Social Med เป็นเครื่องมือที่ดีในการช่วยเหลือเรา


สำหรับผู้ที่มองหาช่องทางสร้างรายได้ใหม่ให้ตัวเอง ไม่ว่าจะขายสินค้า ให้ความรู้ดีๆ เราสามารถใช้  Social Med มาช่วยโปรโมทตัวเรา  สินค้าหรือบริการของเราได้ไม่มีต้นทุน  โดยเพียงแค่เราเข้าใจเงื่อนไขของแต่ละแพลตฟอร์มของ Social Media  โดยเน้นให้คุณค่าหรือแก้ไขปัญหาให้ผู้คน ด้วยเนื้อหา Contents ดีๆ ให้สอดคล้องตรงกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของเรา  ซึ่งเราสามารถสร้าง Contents  ในรูปแบบ วีดีโอ , โพสต์ข้อความ หรือไลฟ์สดขายสินค้า 

 

รามารู้จักทั้ง  6  แพลตฟอร์ม Social Media ที่กระแสมาแรงมาก มีดังนี้คะ

 

1. Facebook





เป็นที่นิยมอันดับหนึ่งเลยทีเดียว  ตัวผู้เขียนเองก็ใช้ Facebook ในการโปรโมท E-book ของผู้เขียน และสามารถทำเงินได้อย่างรวดเร็ว   Facebook  เป็น Social Media  ที่คนไทยนิยมเล่นกันมาก  

ข้อพิเศษที่ดีของ Facebook เราสื่อสารกับเพื่อนๆ ได้ง่าย มีทั้งข้อความตอบรับ (Inbox) และการแสดงความคิดเห็น (Comment)  เราสามารถใช้ Social Mediaทำ โปรโมทสินค้าหรือบริการของเราได้ ถือเป็นการทำการตลาดให้กับเราไม่มีต้นทุน  ที่เป็นที่นิยมกันมาก เช่น เขียนบทความ , รูปภาพ , วีดีโอ หรือไลฟ์สด โดยสามารถเข้าถึงผู้คนได้จำนวนเป็นหลักล้านคน  ซึ่งสามารถสร้างให้มีผู้ติดตามจำนวนมากๆ ได้  โดยแพลตฟอร์ม Facebook  ทำให้หลายคนโด่งดังมีผู้ติดตามจำนวนเป็นหลักล้านทำเงินจำนวนเป็นหลัก 7 จำนวนมาก


ตัวอย่างเช่น เพจของพิมรี่พาย  ซึ่งทำให้เธอมีชื่อเสียงโด่งดังเลยทีเดียวจาก แพลตฟอร์ม Facebook



2. Twitter





ในปัจจุบันมีผู้ใช้งานอันดับสอง ความเด่นร้อนแรงของ แพลตฟอร์ม Twitter และนิยมใช้กันมาก คือ การแท็ก หรือ #Hashtags  หลายครั้งผู้เขียนค้นหาข้อมูลประกอบการทำงาน มักใส่ #Hashtags คำที่เกี่ยวข้อง และมักค้นหาได้ง่าย  การใช่ #Hashtags ถือว่าเป็นที่นิยมและพบมากสุด คือ Twitter  ดังนั้น หากเราจะใช้ แพลตฟอร์ม Twitter เราต้องค้นหาคำสำคัญที่คนนิยมค้นหา  บ่งบอกสิ่งที่เราจะสื่อสาร เช่น คำที่เกี่ยวกับธุรกิจหรือสินค้าของเรา หรือแม้แต่กระทั่งตัวเองเรา  โดยใส่ #Hashtags แค่นี่คนก็จะเห็นหรือรู้จักเรามากขึ้น  แต่อย่าลืมสร้างความแตกต่างไม่เหมือนใคร ก็จะเป็นจุดเด่นให้คนค้นหาเราได้คะ

 

 3. YouTube



 


ผู้เขียนเองถือว่าใช้ YouTube มากในการค้นหาข้อมูลต่างๆ ที่มีผู้รู้ทำคลิปแบ่งปันไว้  จำพวก How to หรือ วิธีการ  โดย YouTube ถือเป็นแหล่งรวมความรู้  มีครู โค้ช อาจารย์ หลากหลายอาชีพ  โดยออกมาสอนแบ่งปันให้ความรู้จำนวนมาก  และที่สำคัญเราได้ความรู้จากช่อง YouTube ฟรี  เช่น หากเราต้องการความรู้เรื่องการเขียนหนังสือ เราสามารถค้นหาใน YouTube ซึ่งจะมีผู้รู้ต่างๆ จำนวนมากมายทำคลิปสอนให้ความรู้ตั้งแต่เริ่มต้นทำอย่างไร การขาย E-book ขายอย่างไร ซึ่งมีหลากหลายความรู้มาก บอกเราได้ทุกประเด็นที่เราอย่างรู้  แค่เราพิมพ์คำค้นหาที่เราอย่ารู้ คลิปก็จะแสดงจำนวนมากมายเลยคะ ถือว่าเป็นแหล่งรวมของฟรีให้กับเราจำนวนมาก โดยเราสามารถเรียนรู้และนำไปต่อยอดการทำงานของเราได้คะ  

ผู้เขียนเองก็ได้ข้อมูลความรู้จาก YouTube  มาต่อยอดสร้างงานเขียน บทความ หรือแม้แต่งานกฎหมายของผู้เขียน ก็หาดูได้จากที่นี่  ถือได้ว่า YouTube เป็นแหล่งรวมคลิปวิดีโอออนไลน์ที่มากที่สุดเลยคะ

 

4. Instagram

 




จุดเด่นพิเศษของ Instagram คือ รูปภาพ และวีดีโอสั้นไม่เกิน 1 นาที   เราสามารถลงรูปภาพเพื่อโปรโมทสินค้าหรือบริการได้ สิ่งสำคัญภาพที่จะใช้นั้นเราต้องเลือกให้มีจุดสะดุดตา หรือภาพที่สวยงาม และมีข้อความประกอบภาพ หัวข้อที่น่าสนใจ   สิ่งที่ผู้เขียนชื่นชอบ ความพิเศษของแพลตฟอร์มนี้ มีรูปภาพแบ่งปันจำนวนมากมาย  และที่สำคัญสามารถเชื่อมโยงกับ Facebook และ Twitter ด้วยวิธีการแชร์ได้ด้วย ฉะนั้น หากเราลงรูปภาพเพื่อสร้าง Content บางอย่างเกี่ยวกับธุรกิจของเราหรือบทความให้ความรู้ใดๆ เราก็สามารถแชร์ไปยัง แพลตฟอร์มอื่นๆ ได้ด้วย


 5. Tiktok

 



 กระแสช่วงโควิด-19  ถือว่า  TikTok กำลังเป็นที่นิยมมาก  เป็น แพลตฟอร์ม ที่สร้างขึ้นโดยนักธุรกิจสัญชาติจีน จุดเด่นมุ่งเน้นคลิป วิดีโอสั้น TikTok  โดย สร้างและแชร์วิดีโอสั้น ๆ ภายใน 1-3 นาที และ บน TikTok  มีจุดพิเศษ คือ สามารถรใส่ #Hashtag ในวีดีโอของเราได้ ทำให้เข้าถึงผู้ใช้จำนวนมากได้ในเวลาอันรวดเร็ว  ซึ่งผู้เขียนเองก็ใช้งาน และแพลตฟอร์มนี้ บอกได้เลยว่า มีหลายคนสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จักโด่งดังได้อย่างรวดเร็ว เครื่องมือแพลตฟอร์มนี่ สร้างให้คนธรรมดาเปลี่ยนเป็นคนดังมาแล้วอย่างมากมาย โดยไม่จำเป็นต้องเป็นดารานักแสดงหรือนักร้อง ก็สามารถดังได้จาก TikTok

 

6. LINE




LINE  ข้อดีเรื่องระบบส่งข้อความ โพสต์รูปต่าง ๆ หรือโทรคุยกันแบบเสียงและเห็นใบหน้า  นี่คือข้อพิเศษจุดเด่นเลยทีเดียว  โทรคุยเหมือนโทรศัพท์โดยไม่ต้องเสียเงิน  สามารถสร้างกลุ่มทำงาน  กลุ่มเพื่อน  สร้างกลุ่มลูกค้า โดยการทำงานของ LINE  เหมือนกับ WhatsApp  โดยใช้หมายเลขโทรศัพท์ยืนยันการใช้งานเช่นกัน แต่ข้อพิเศษมีลูกเล่นมากกว่า  นอกจากยังมี LINE@  ยังสามารถนำมาใช้เพื่อช่วยเราในการทำธุรกิจ ค้าขาย หรือ การบริการ ต่างๆ ได้เป็นอย่างดีเพราะช่วยเรื่องสื่อสารกับผู้คนจำนวนมากๆ ได้พร้อมกันในทีเดียว  เช่น  การส่งข่าวสาร และการให้บริการใหม่ ๆ และการตอบกลับคำถาม ถือว่าช่วยเราสร้างความใกล้ชิดกับลูกค้าได้ดีมาก

 

ทั้งหมด  6   แพลตฟอร์ม Social Media ผู้เขียนนำมาแบ่งปันนี้  ถือว่าเป็นแหล่งสร้างรายได้ในยุคกระแสออนไลน์ได้มาก  เพราะกำลังเป็นที่นิยมในประเทศไทยมากในตอนนี้  คุณสามารถขายสินค้า  โปรโมทสินค้าหรือบริการได้เป็นอย่างนี้  แต่ทั้งนี้  เราต้องศึกษากฎระเบียบหรือศึกษาเงื่อนไขของแพลตฟอร์มต่าง ๆ ให้ดีก่อนลงมือทำและเลือกใช้ให้เหมาะสม และควรศึกษาให้เข้าใจถึงพฤติกรรมกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหรือผู้ใช้งานในแต่ละแพลตฟอร์มให้ดีด้วยคะ  เพื่อที่จะได้เป็นเครื่องมือที่ดีในการช่วยเหลือเราให้มีประสิทธิภาพคะ

 

ผู้เขียนก็ขอให้บทความนี้ เป็นส่วนหนึ่งช่วยผู้อ่านที่กำลังมองหาช่องทางสร้างรายได้ในกระแสออนไลน์ด้วยแพลตฟอร์ม Social Media  ทั้งนี้ หัวใจสำคัญอย่าลืมให้คุณค่า คุณประโยชน์และใส่ใจในคุณภาพไม่ว่าจะตัวสินค้าหรือบริการของเรา เพื่อให้ลูกค้าหรือผู้บริโภคได้รับสิ่งที่ดีที่สุดและรู้สึกคุ้มค่ากัน ซึ่งจะทำให้กลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการซ้ำกับเราอย่างต่อเนื่องคะ 

 

ปกและภาพประกอบปก ภาพที่ 1- ภาพที่ 6  : จาก Facebook : จาก Twitter : จาก YouTube : จาก Instagram  : จาก Tiktok  : จาก LINE

ภาพที่ 1 และ 1.1  จาก  Facebook  จาก Faceboo โดยเพจ พิมรี่พาย

ภาพที่ 2  จาก Twitter

ภาพที่ 3  จาก YouTube

ภาพที่ 4  จาก Instagram

ภาพที่ 5  จาก Tiktok

ภาพที่ 6  จาก LINE

► ออกแบบตกแต่งปกและภาพประกอบ  จาก : canva

 

Ami Amornrat  ผู้เขียนบทความ



สามารถติดตามบทความต่อไปได้คะ  


ติดตามผลงานเขียน คอร์สออนไลน์ ซื้อสินค้า ได้ที่นี่คะ  <<<คลิก>>>  


ติดตามงานเขียน ฉบับภาษาอังกฤษ ที่  Amazon   ที่นี่คะ    <<คลิก >>


ติดตามงานเขียน ไทยและอังกฤษที่  Google    ที่นี่คะ  <<คลิก>>


ติดตามเพจ Facebook  ผลงานอื่นๆ ที่นี่คะ  <<คลิก >> 








 


ความคิดเห็น

ฮอต

4 เคล็ดลับมือใหม่ เริ่มต้นเป็นนักเขียน E-book ขายออนไลน์ ทำเงินภายใน 1 เดือน สิ่งที่นักเขียนต้องรู้ #เขียนหนังสือ

7 วิธีแก้กรรม โดยแนวคิด Deepak Chopra กฎแห่งกรรม คืออะไร เราเกิดมามีกรรมจริงหรือ ?

รีวิว เขียนเป็นทำเงินง่ายๆ ประโยชน์จาก"Google" #AmiTeachWriter